Mô hình CHXD đa tiện ích tại Campuchia (kỳ 2)

Đàm Tá NhoTrưởng Văn phòng Đại diện Petrolimex tại Campuchia - Văn phòng Đại diện Petrolimex tại Campuchia
05:03' CH - Thứ hai, 10/11/2014

Ở thành phố lớn - mật độ dân cư đông, thu nhập khá cửa hàng xăng dầu (CHXD) đa tiện ích có khả năng thu hồi vốn, có lợi nhuận; còn đối với CHXD ở các tỉnh, thị xã như Kampong Speu, Svay Rieng thế nào?

Thị trường nhỏ cũng có thể “đa tiện ích”

Svay Rieng cách Phnôm Pênh 125 km về phía Đông Nam, dân số 579.015 người, mật độ dân số 203 người/km2. Diện tích nông nghiệp chiếm hơn 71%, dân làm nông nghiệp chiếm 91,15%; cơ sở kinh doanh quy mô nhỏ 98%, không có trung tâm mua sắm hiện đại.

Do giáp hai tỉnh Tây Ninh và Long An của Việt Nam nên người dân có thói quen mua hàng tiêu dùng được nhập khẩu từ Việt Nam qua đường tiểu ngạch và được bán tại các chợ nông thôn, tiệm tạp hóa nhỏ lẻ.

Kampong Speu nằm cách Phnôm Pênh 60 km về phía Tây, dân số 793.769 người, mật độ dân số 114 người/km2. Kinh doanh nhỏ tại nhà chiếm 81,2%, chợ truyền thống 10,7%, nhà máy, ngân hàng, bệnh viện, trường học 3,4%, buôn bán dạo và kinh doanh khác 4,3%, không có trung tâm mua sắm hiện đại.

Đa số người dân trong khu vực có thu nhập thấp, có thói quen mua sắm tại chợ truyền thống và tiệm tạp hóa nhỏ.

Cửa hàng Sokimex tại trung tâm thị xã Kampong Speu

Sản phẩm bày bán trong cửa hàng tiện ích

Sokimex và Tela mỗi hãng có 1 CHXD kết hợp cửa hàng tiện ích tại Kampong Speu và Svay Rieng. Sokimex cho tư nhân thuê đầu tư vốn hàng hoá, còn Tela tự kinh doanh. Tại Svay Rieng, Tela có thêm một đại lý với hình thức nhượng quyền thương mại.

Hàng hoá bán tại CHXD đa tiện ích có giá cao hơn tiệm tạp hoá nhỏ lẻ nhưng yên tâm về chất lượng nên khách hàng chủ yếu của các CHXD đa tiện ích là sinh viên, học sinh và gia đình trẻ tuổi có điều kiện kinh tế thích mua sắm tại đây do sản phẩm đa dạng và hưởng lợi: vừa ăn uống, vừa truy cập internet; khách du lịch đi theo nhóm gia đình có phương tiện là ô tô riêng khi ghé đổ xăng hoặc tạm dừng chân cũng có thói quen mua hàng do tiện lợi.

Nhận diện nhất quán là nguyên tắc

Doanh thu do cửa hàng tiện ích mang lại không lớn nhưng Sokimex và Tela đều áp dụng theo mô hình quy chuẩn của hãng.

Đối với cửa hàng của Sokimex, đối tác được nhượng quyền thương mại phải đảm bảo thiết kế diềm mái, màu sắc bên ngoài theo quy chuẩn dấu hiệu nhận diện thương mại của Sokimex, bảng hiệu và các quảng cáo của chủ cửa hàng tiện ích chỉ được chiếm diện tích nhỏ phải được Sokimex chấp thuận.

Cửa hàng tiện ích của Tela được xây dựng mới cùng với CHXD theo mô hình chuẩn của Tela; máy điều hòa hoạt động liên tục từ 6 giờ sáng đến 21 giờ; có wifi miễn phí; có máy tính nối mạng về Trung tâm điều hành, máy quét mã vạch, máy in, máy chấp nhận thanh toán thẻ tín dụng; trang bị tủ mát để bảo quản sản phẩm; khu vực cho khách ngồi thư giãn và thưởng thức tại chỗ, đồ đã mua được bố trí một góc chung không gian với khu vực các kệ hàng.

Sự đầu tư, yêu cầu về nhất thể hoá nhận diện CHXD đa tiện ích theo quy chuẩn của Sokimex & Tela thể hiện tư duy chiến lược nhất quán để truyền đạt tới khách hàng mục tiêu và công chúng thông điệp bản sắc của thương hiệu: sự tin cậy, cam kết về chất lượng hàng hoá được đảm bảo, cung cách phục vụ tận tình. Điều đó đã góp phần nâng cao, duy trì vị thế, hình ảnh chuyên nghiệp với đối tác, các đơn vị trong ngoài ngành; đặc biệt với các đối tác quốc tế và người tiêu dùng.

Cửa hàng Tela tại trung tâm thị xã Svay Rieng

Petrolimex Resources
Đã có lỗi xảy ra trong quá trình xử lý.
Products & promotions
Đã có lỗi xảy ra trong quá trình xử lý.
Visit Statistics
Total hits: .
Total hits of the month: .
Total hits of the day: .
Currently online: .
Cơ quan chủ quản: Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (CMSC) Đơn vị thiết lập website: Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Nguyễn Quang Dũng - Phó Tổng Giám đốc Địa chỉ: Số 1 Khâm Thiên, Đống Đa, Hà Nội - ĐT: (024) 3851-2603 - Fax: (024) 3851-9203 – Email: banbientapweb [@] petrolimex [.] com [.] vn